งานซ่อมหลุม มอร์ต้า MORTAR

งานซ่อมหลุม มอร์ต้า MORTAR

ทาสีพื้น Epoxy แบบง่ายๆด้วยตัวเอง1

แล้วทับหน้าด้วยสีอีพ็อกซี่เซลฟ์เลเวลลิ่ง (Epoxy Self Leveling)มอร์ต้า (MORTAR)

ปัญหาของสีที่แตกร่อนในโรงงานเป็นจุดขนาดเล็ก เป็นปัญหาที่พบเจอได้ทั่วไป การหาผู้รับเหมามาซ่อม งานเล็กมีค่าใช้จ่ายสูง หรือหาผู้รับเหมารับงานเล็กได้ยาก บทความนี้จึงเป็นการแนะนำพนักงาน ในโรงงานให้สามารถซ่อมพื้นที่แตกร่อนเป็นจุดเล็กๆ ได้เองอย่างง่ายคะ

MOTAR(1)

อุปกรณ์ที่ใช้ในการสีอีพ็อกซี่ มอร์ต้า MORTAR

MOTAR(2)

งานซ่อมหลุมมอร์ต้า (MORTAR) 2

ขั้นตอนการทำงานซ่อมหลุม มอร์ต้า MORTAR

เมื่อเราทำการเตรียมอุปกรณ์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ต่อไปจะเป็นขั้นตอนการทาสี 
ซึ่งจะมี 3 ขั้นตอนหลัก คือ
(1) การเตรียมพื้นผิว มอร์ต้า (MORTAR)
(2) การผสมและปาดสาร มอตาร์ MORTAR
(3) การผสมและปาดสีอีพ็อกซี่เซลฟ์เลเวลลิ่ง (Epoxy Self Leveling)

ขั้นตอนที่ 1. การเตรียมพื้นผิว

โดยมีวัตถุประสงค์อยู่ 2 ประการคือ เพื่อเพิ่มการยึดเกาะและเพิ่มความเรียบของสีหลังทาเสร็จ โดยขั้นแรกให้ตรวจดูว่าพื้นปูนมีคราบน้ำมัน จาระบี เศษปูน หากมีให้ทำล้างออกให้สะอาดแล้วทิ้งให้พื้นปูนแห้ง 1-2 วัน หลังจากนั้นให้ใช้เครื่องเจียร ลูกหมู โดยใช้ใบขัดรูปถ้วย ขัดให้เป็นรอย ขัดให้ทั่วบริเวณที่จะทำการทาสีพื้น แล้วค่อยใช้ไม้กวาดเก็บกวาดทำความสะอาด ก็จะเสร็จสำหรับขั้นตอนการเตรียมผิวปูนก่อนการทาสีพื้น
MOTAR(3)

MOTAR3

 

ขั้นตอนที่ 2. การผสมและปาดสาร มอตาร์ MORTAR **ให้เตรียม ทีละน้อย เช่น ครั้งละ 3-4 kg **

การผสมสารมอตาร์ นั้นให้อ่านอัตราส่วนระหว่าง A:B เป็นเท่าไหร่ สำหรับอัตราส่วนของสารมอตาร์  จะเป็น 2:1 ให้เทส่วน B ลงใส่ส่วน A แล้วทำการปั่นสารมอตาร์ ให้เข้ากันด้วยสว่านปั่นสี ข้อสำคัญคืออัตราส่วนต้องควบคุมให้ถูกต้อง ***ต้องใช้เครื่องชั่ง เท่านั้น*** ผสมเสร็จให้ นำส่วนหนึ่งไปทาที่พื้นที่ ที่ต้องการซ่อม ทารองไว้ก้นหลุมให้ทั่วก่อน จากนั้น นำอีกส่วนมาเททรายใส่ลงไปปั่นให้เข้ากันเพื่อเพิ่มเนื้อและความแข็งแรง  (อัตราส่วนทราย ครึ่งหนึ่งของ นน. Mortar  ที่ผสมเสร็จแล้ว เช่น ผสม Mortar Part A = 2 kg กับ Mortar Part B = 1 kg ใส่เนื้อทรายเท่ากับ 1.5 kg เป็นต้น) จากนั้นเทลงพื้นแล้วรีบปาดทันที เพราะทิ้งสีไว้นานสารมอตาร์ จะเริ่มทำปฏิกิริยากัน ทำให้สีข้นขึ้นเรื่อยๆ หนืดจนใช้ไม่ได้ภายใน 15-20 นาที แนะนำให้ผสมใหม่ทุกครั้งที่จะมีการใช้งาน ดูปริมาณผสมให้เหมาะกับหลุม

MOTAR(4)

ขั้นตอนที่ 3. การผสมและการปาดสีพื้นสีอีพ็อกซี่เซลฟ์เลเวลลิ่ง

การผสมสีพื้นสีอีพ็อกซี่เซลฟ์เลเวลลิ่ง นั้นให้อ่านอัตราส่วนระหว่าง A:B เป็นเท่าไหร่ สำหรับอัตราส่วนของสีอีพ็อกซี่เซลฟ์เลเวลลิ่ง จะเป็น 4:1 ให้เทส่วน B ลงใส่ส่วน A แล้วทำการปั่นสีพื้นสีอีพ็อกซี่เซลฟ์เลเวลลิ่ง ให้เข้ากันด้วยสว่านปั่นสี ข้อสำคัญคืออัตราส่วนต้องควบคุมให้ถูกต้อง ***ต้องใช้เครื่องชั่ง เท่านั้น*** ผสมเสร็จให้เทลงพื้นแล้วปาดทันที เพราะทิ้งสีไว้นานสีอีพ็อกซี่เซลฟ์เลเวลลิ่ง จะเริ่มทำปฏิกิริยากัน ทำให้สีข้นขึ้นเรื่อยๆ หนืดจนใช้ไม่ได้ภายใน 20 นาที แนะนำให้ผสมใหม่ทุกครั้งที่จะมีการใช้งาน ปาดเสร็จให้กลิ้งเกลี่ยด้วยลูกกลิ้งหนาม ใส่รองเท้าตะปู กรณีเห็นฟอง ในพื้นที่ลึกเข้าไป เพื่อเก็บงาน

MOTAR(5)

Admin เชื่อว่าบทความนี้คงเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อย

สำหรับท่านที่ต้องการทำเอง สามารถสั่งสีกับเราได้ที่ 061-859-0810 ได้ตลอด 
เราพร้อมจัดส่งให้ถึงที่ และให้คำแนะนำตลอดการติดตั้งฟรี 
และสามารถศึกษาหาข้อมูลได้เพิ่มเติมที่ www.epoxy-service.com

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>